CTR là gì? Tối ưu hóa tỷ lệ Click Through Rate hiệu quả

CTR – Click Through Rate – là một chỉ số quan trọng trong digital marketing. Đơn giản, CTR là tỷ lệ phần trăm số lượt click chia cho số lần hiển thị (impressions). Tức là nếu một quảng cáo được hiển thị 100 lần và có 5 lượt click vào quảng cáo đó thì CTR = 5%. Tùng Bùi Seo tôi với hơn +10 năm kinh nghiệm là Seo Webstie, trong bài viết này, tôi sẽ giải thích chi tiết hơn về CTR là gì, cách tính CTR, mối quan hệ của CTR với các yếu tố khác trong digital marketing, cũng như cách tối ưu CTR hiệu quả.

Click Through Rate – CTR là gì?

ctr là gì
ctr là gì

CTR đơn giản là tỷ lệ phần trăm người dùng nhấp chuột vào quảng cáo, liên kết, hay nội dung của bạn.

Công thức tính CTR:

CTR = (Số lượt click/Số lần hiển thị) x 100

Ví dụ:

  • Số lượt hiển thị trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm Google: 1.000 lượt
  • Số lượt click vào website từ vị trí đó: 100 lượt

=> CTR = (100/1.000) x 100 = 10%

Như vậy, Click Through Rate càng cao thì càng tốt, thể hiện nội dung của bạn thu hút sự chú ý của người dùng, khiến họ có xu hướng click vào xem thêm.

Một số lưu ý về CTR:

  • CTR khác nhau giữa các ngành nghề, lĩnh vực
  • Mức CTR tốt sẽ khác nhau giữa các chiến dịch quảng cáo
  • CTR có thể thay đổi theo thời gian do nhiều yếu tố khác nhau

CTR là chỉ số chính

Trong các gói dịch vụ seo tổng thể website mà Tùng Phát cung cấp. Thì tỉ lệ CTR luôn được chú trọng. CTR là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch digital marketing như:

  • Hiệu quả quảng cáo (Google Ads, Facebook Ads…)
  • Hiệu quả của các chiến dịch email marketing
  • Hiệu quả của các chiến lược SEO onpage
  • Hiệu quả của nội dung (blog, video…)

Cụ thể, CTR cao có nghĩa là:

  • Người dùng quan tâm đến nội dung của bạn
  • Tiêu đề, hình ảnh minh họa hấp dẫn người dùng click vào
  • Nội dung website hoặc quảng cáo liên quan chặt chẽ đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Và khi người dùng click vào website của bạn nhiều hơn thì cơ hội chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng cũng cao hơn.

Chính vì thế mà hầu hết các chuyên gia digital marketing đều coi CTR là thước đo quan trọng và luôn cố gắng tối ưu CTR cho các chiến dịch của mình.

CTR có thể kết hợp cùng nhiều KPI khác nữa

Mặc dù CTR rất quan trọng, nhưng thường thì các chuyên gia digital marketing sẽ kết hợp nhiều KPIs khác nhau để đánh giá toàn diện hiệu quả chiến dịch.

Một số KPIs hay được kết hợp cùng CTR bao gồm:

  • Chi phí mỗi nhấp chuột (CPC): chi phí trung bình mà bạn phải bỏ ra để có được một lượt click vào quảng cáo/website
  • Tỷ lệ chuyển đổi (CR): tỷ lệ người dùng thực sự mua hàng/sử dụng dịch vụ sau khi click vào website của bạn.
  • Giá trị trung bình mỗi khách hàng (LTV): doanh thu trung bình mà một khách hàng mang lại trong toàn bộ vòng đời.
  • Giá trị chuyển đổi (CV): Tổng doanh thu mà chiến dịch mang lại.
  • Khối lượng Traffic: Số lượng người truy cập website trong một khoảng thời gian nhất định.

Việc phân tích kết hợp CTR với các KPIs sẽ cho phép đánh giá sâu sắc và toàn diện hơn về hiệu quả của các chiến dịch digital marketing.

CTR và mối quan hệ mật thiết với SEO

ctr có mối quan hệ với seo
ctr có mối quan hệ với seo

CTR có mối liên hệ chặt chẽ với SEO, đặc biệt là với thuật toán của Google. Khi Google đánh giá mức độ liên quan của một kết quả tìm kiếm, CTR cũng là một trong những yếu tố then chốt.

Cụ thể, nếu trang web của bạn xuất hiện ở vị trí top trong kết quả tìm kiếm của Google cho một từ khóa seo nhất định, và CTR cho kết quả đó cao, thì Google sẽ hiểu rằng nội dung của bạn rất liên quan với nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Khi đó, Google sẽ tăng thứ hạng cho trang web của bạn lên cao hơn nữa. Ngược lại nếu CTR thấp thì Google cũng sẽ hạ thứ hạng xuống.

Chính vì thế, việc tối ưu SEO Onpage cũng cần chú trọng vào các yếu tố có thể tăng CTR như tiêu đề, mô tả, URL…để cải thiện thứ hạng tổng thể.

Bao nhiêu CTR là tốt nhất?

CTR “tốt” hay “bình thường” khác nhau giữa các lĩnh vực, ngành nghề và chiến dịch.

Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm của nhiều chuyên gia digital marketing, sau đây là một số con số tham khảo:

  • Google tìm kiếm (SEO): 1-3%
  • Google quảng cáo (Google Ads): 3-15%
  • Mạng hiển thị (Display Network): 0.1-0.5%
  • Facebook Ads: 0.5-2%
  • Email Marketing: 5-20%
  • Quảng cáo trên Youtube: 0.5-5%

Các con số trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn cần xem xét dựa trên ngành nghề, sản phẩm/dịch vụ, thị trường mục tiêu và mục tiêu chiến dịch để đưa ra ngưỡng CTR phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Hoặc nếu đang trong giai đoạn triển khai chiến dịch, bạn có thể tham khảo CTR trung bình của ngành nghề tương tự trên thị trường để có cái nhìn tổng quan.

Cách tính CTR là gì?

Để tính CTR, bạn cần 2 số liệu chính:

  • Số lượt click (click counts): số lượt người dùng click vào quảng cáo/liên kết của bạn
  • Số lần hiển thị (impressions): Tổng số lần quảng cáo/liên kết xuất hiện trước mắt người dùng.

Sau đó áp dụng công thức:

CTR = (Click counts/Impressions) x 100

Bạn có thể dễ dàng lấy 2 số liệu trên từ các công cụ như:

  • Báo cáo Google Analytics
  • Báo cáo Google Ads
  • Báo cáo Facebook Ads Manager.
  • Công cụ Email Marketing như Mailchimp, Sendgrid…

Để tính chính xác nhất, bạn nên tính CTR cho từng chiến dịch cụ thể, từng nhóm quảng cáo và thậm chí từng quảng cáo đơn lẻ. Điều này sẽ giúp phân tích rõ nguyên nhân và tìm ra các quảng cáo/nội dung hiệu quả nhất để tối ưu hóa hơn nữa.

Cách tối ưu tỷ lệ CTR hiệu quả

Sau đây là một số cách tối ưu CTR hiệu quả cho các chiến dịch Digital marketing của bạn:

Nghiên cứu các Long-tail keyword

Nghiên cứu các Long-tail keyword
Nghiên cứu các Long-tail keyword

Long-tail keywords là các cụm từ tìm kiếm chứa nhiều từ và mô tả cụ thể nhu cầu của người dùng.

Tùng Bùi sẽ lấy ví dụ: thay vì từ khóa “điện thoại iphone”, bạn nên target vào những từ khóa cụ thể hơn như “mua iphone 13 pro max ở đâu”, “giá iphone 14 bao nhiêu”.

So với các từ khóa phổ biến, long-tail keyword thường có ít lượt tìm kiếm hơn, nhưng lại có CTR cao hơn nhiều. Bởi người dùng đã biết rõ mình cần gì rồi, nên khi thấy kết quả phù hợp sẽ rất có khả năng click vào.

Viết đoạn Meta Description hiệu quả

tối ưu ctr bằng rank math seo
tối ưu ctr bằng rank math seo

Meta Description là đoạn mô tả ngắn xuất hiện bên dưới tiêu đề trang trên kết quả tìm kiếm Google.

Đoạn Meta Description nên:

  • Mô tả ngắn gọn nội dung chính của trang
  • Đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi tìm kiếm của người dùng
  • Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu
  • Kích thích sự tò mò để người dùng click vào

Khi Meta Description được viết tốt, nó sẽ thu hút được nhiều click hơn từ trang kết quả tìm kiếm sang website của bạn.

Thực hiện “dữ liệu có cấu trúc”

tối ưu ctr bằng đánh giá 5 sao
tối ưu ctr bằng đánh giá 5 sao

Dữ liệu có cấu trúc (structured data) là các thẻ mã HTML giúp cung cấp thêm thông tin chi tiết về nội dung trang web. Nhờ đó, kết quả tìm kiếm sẽ trở nên hấp dẫn và thu hút click hơn.

Một số structured data phổ biến bao gồm:

  • Breadcrumb: giúp thể hiện cấu trúc thư mục của website
  • Review: thông tin đánh giá của khách hàng về sản phẩm dịch vụ
  • FAQ: các câu hỏi thường gặp.
  • Sự kiện: thông báo các sự kiện sắp tới.

Bạn có thể sử dụng công cụ Structured Data Markup Helper của Google để sinh mã mã HTML cho các dữ liệu có cấu trúc.

Thêm hình ảnh cho các bài viết

Các bài viết chuẩn seo cần quan tâm đến hình ảnh. Hình ảnh có tác dụng thu hút sự chú ý của người đọc, từ đó tăng CTR cho nội dung. Tuy nhiên, chú ý:

  • Hình ảnh phải liên quan chặt chẽ tới nội dung bài viết, không đăng ảnh lung tung.
  • Đặt hình ảnh ngay sau tiêu đề hoặc đoạn mở bài để thu hút sự chú ý ngay từ đầu.
  • Nên đặt caption (chú thích) cho các hình ảnh để tăng tính thuyết phục và chứng thực cho nội dung.
  • Tối ưu hóa chất lượng, kích thước hình ảnh phù hợp với nội dung website.

Sử dụng URL mô tả

Đường dẫn URL cũng có thể ảnh hưởng tới CTR của một đường link. URL thể hiện rõ ràng nội dung cơ bản của trang sẽ giúp người dùng biết được họ sẽ nhận được gì khi click vào.

Chẳng hạn URL: https://tungphat.com/ctr-la-gi/ rõ ràng và mô tả hơn so với https://tungphat.com/p123345

Để tối ưu URL, bạn có thể sử dụng một số plugin như Yoast SEO, All In One SEO Pack…

Đơn giản hóa định dạng tiêu đề của bạn

Để thu hút sự chú ý trong thời gian ngắn, tiêu đề cần ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. Tránh các cụm từ quá dài, câu văn phức tạp.

Và tất nhiên, tiêu đề cũng cần thể hiện rõ giá trị, lợi ích mà người đọc có thể nhận được khi click vào bài viết/quảng cáo của bạn.

Một số lưu ý để có tiêu đề ấn tượng và thu hút click:

  • Giới hạn tiêu đề ngắn gọn trong 50-60 ký tự
  • Sử dụng các từ khóa liên quan chặt chẽ đến nội dung
  • Đưa ra câu hỏi để thu hút sự tò mò
  • Tạo cảm xúc tích cực cho người đọc (vui, thích, hài lòng…)

Địa phương hóa nội dung của bạn

Thay vì target trên toàn quốc, hãy thu hẹp phạm vi xuống để phù hợp với địa điểm kinh doanh của mình.

Chẳng hạn bạn chỉ bán hàng tại Hà Nội thì nên sử dụng từ khóa liên quan đến khu vực Hà Nội như “Mua iphone ở Hà Nội”, “Sửa máy tính quận Hoàn Kiếm”…thay vì “Mua iphone tại Việt Nam”.

Người dùng địa phương khi tìm kiếm thông tin sẽ cảm thấy các kết quả phù hợp với nhu cầu của họ hơn và sẵn sàng click vào hơn.

Các bài đăng có cấu trúc dạng liệt kê

Các bài viết, bài chia sẻ ở dạng danh sách, liệt kê các mục như “5 cách làm…” ,”7 lý do…” thường thu hút sự chú ý của độc giả hơn. Bởi chúng gợi sự tò mò muốn biết thêm chi tiết về từng lý do, cách làm đó.

Mặc dù đơn giản nhưng cách viết dạng listicle này lại hiệu quả trong việc lôi kéo người đọc bấm vào link xem thêm.

Kiểm tra các tiêu đề trên Social Media

Trước khi đăng nội dung lên social media, bạn nên kiểm tra trước xem tiêu đề có hấp dẫn hay không.

Cách đơn giản nhất là copy tiêu đề rồi dán vào ô tìm kiếm của Facebook, Instagram để xem preview trước khi đăng.

Hoặc có thể dùng các công cụ preview tiêu đề miễn phí như Buffer, ClickTotweet… để đánh giá tính thu hút của tiêu đề.

Sử dụng bản xem trước Yoast (trong WordPress)

Nếu bạn đang dùng WordPress, Yoast SEO là một plugin quen thuộc và hữu ích. Bạn có thể sử dụng tính năng xem trước Snippet trong Yoast để đánh giá xem tiêu đề và mô tả có hấp dẫn hay không.

Ngoài ra, màu sắc của Snippet cũng cho biết chất lượng tối ưu hóa tiêu đề và mô tả của bạn. Xanh lá là tốt nhất, tiếp đến vàng và cuối cùng màu đỏ.

Sử dụng Google AdWord để xem trước (mạng phân phối nội dung khác –CDN)

Google Adwords là công cụ để chạy quảng cáo Google Ads, nhưng ít ai biết nó cũng là công cụ xem trước tiêu đề quảng cáo hiệu quả.

Để sử dụng, bạn chỉ cần nhập tiêu đề và đường dẫn website vào khung tạo quảng cáo Adwords. Sau đó sẽ thấy ngay phần snippet xem trước, giúp bạn đánh giá CTR tiềm năng của nội dung.

Xác định các trang có CTR cao nhất và thấp nhất

Để tối ưu CTR chung cho website, bạn cần xác định được những trang/bài viết nào đang có CTR cao nhất và thấp nhất.

Các trang CTR cao cho thấy chúng có tiêu đề, nội dung hấp dẫn. Ngược lại, CTR thấp có nghĩa format không lôi cuốn người dùng.

Từ đó, bạn biết được những gì cần làm nhiều hơn, và những gì cần tránh để tối ưu trải nghiệm người dùng cũng như CTR trên toàn website.

Công cụ Google Analytics giúp bạn dễ dàng phân tích và so sánh CTR của các trang và bài viết với nhau.

Tối ưu hóa tốc độ website

tối ưu tốc độ load website
tối ưu tốc độ load website

Tốc độ website chậm có thể là nguyên nhân khiến người dùng bỏ đi trước khi kịp đọc hết nội dung bài viết. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến CTR.

Để tăng tốc độ tải website, bạn có thể áp dụng một số giải pháp như:

  • Nén các hình ảnh, video để giảm dung lượng
  • Sử dụng CDN (Mạng lưới phân phối nội dung) để tối ưu tải nội dung
  • Xóa bỏ các plugin không cần thiết làm chậm site
  • Tối ưu database để truy xuất dữ liệu nhanh hơn

Công cụ PageSpeed Insights của Google giúp phân tích và đưa ra các gợi ý tối ưu tốc độ site.

Sử dụng bản xem trước Rank Math SEO

tối ưu ctr bằng rank math seo
tối ưu ctr bằng rank math seo

Rank Math cũng tương tự như Yoast SEO, là một plugin tối ưu SEO hiệu quả trên WordPress.

Ngoài các tính năng phân tích và gợi ý từ khóa như Yoast, Rank Math còn hỗ trợ xem trước snippet trên kết quả tìm kiếm Google. Nhờ đó giúp bạn nâng cao CTR cho các trang web WordPress của mình.

Xác định những bài viết có CTR thấp

Sau khi phân tích CTR các bài viết trên website bằng Google Analytics, bạn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân khiến một số bài viết có CTR thấp.

Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  • Tiêu đề không hấp dẫn, quá dài
  • Thiếu hình ảnh/video minh họa
  • Tag meta title và description chưa tối ưu
  • Tốc độ load bài viết chậm
  • Người dùng tìm kiếm không phù hợp với nội dung

Khi tìm ra được nguyên nhân, bạn sẽ biết cần phải cải thiện những gì để tăng CTR cũng như trải nghiệm người dùng tổng thể.

Tăng cảm xúc cho người đọc

Cảm xúc có ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng và cũng tác động mạnh tới CTR. Người đọc càng có cảm xúc tích cực với nội dung thì cà cơ hội click vào càng cao.

Một số cách để gây cảm xúc tích cực cho người đọc:

  • Đưa ra lời giải cho các vấn đề, nỗi đau điểm của họ
  • Đặt người đọc vào trạng thái hài lòng, vui vẻ
  • Kể câu chuyện cá nhân để thể hiện sự đồng cảm
  • Sử dụng các hình ảnh, emoji đáng yêu
  • Đưa ra các con số ấn tượng để gây wow

Ngược lại, tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn, câu văn phức tạp làm người đọc cảm thấy khó hiểu và rời đi.

Không đặt tiêu đề quá tập trung vào từ khóa

Chỉ sử dụng từ khóa trong tiêu đề thường không thu hút click lắm bởi nó giống như một câu cụt lủn, không thể hiện rõ ràng giá trị mà người đọc có thể nhận được.

Thay vào đó, hãy viết tiêu đề dựa trên góc nhìn của người đọc, với ngôn ngữ đơn giản và giá trị rõ ràng. Điều này sẽ thu hút click vào website tốt hơn nhiều so với việc nhét từ khóa vào tiêu đề.

Viết trên quan điểm các nhân

Thay vì viết ở ngôi thứ 3 như “Bạn sẽ học được gì trong khóa học này”, hãy thử chuyển sang ngôi thứ 2 “Tôi sẽ học được gì trong khóa học này”.

Ngôi thứ 2 mang lại cảm giác gần gũi, đồng cảm với người đọc hơn. Đó cũng là cách nhiều tác giả, chuyên gia phát triển thương hiệu cá nhân của họ.

Ngôi thứ 2 cũng giúp đơn giản hóa ngôn ngữ, dễ tiếp cận với người đọc hơn.

Dùng những từ ngữ nhấn mạnh ở phần mô tả

Cũng giống như tiêu đề, phần mô tả ngắn (Meta Description/snippet) cũng nên sử dụng những từ ngữ gây ấn tượng mạnh, nhấn mạnh vào giá trị mà người đọc có thể nhận được.

Một số từ hay dùng như: tốt nhất, lớn nhất, bán chạy nhất, nhanh nhất…

Ngoài ra các cụm từ như: bạn sẽ học được gì, cách làm, bí quyết… cũng rất hữu hiệu trong việc gia tăng sự tò mò nhấn vào Xem thêm của người dùng.

Sử dụng con số ở phần tiêu đề

Tiêu đề có sử dụng con số thường thu hút sự tò mò muốn tìm hiểu thêm từ người đọc. Bởi não bộ chúng ta có xu hướng nhớ các con số dễ dàng hơn so với các từ ngữ.

Một vài ví dụ tiêu đề có sử dụng hiệu quả con số:

  • 5 mẹo Facebook Marketing ít người biết
  • 7 sai lầm khiến chiến dịch Google Ads thất bại
  • 3 bước đơn giản để tăng tỷ lệ chuyển đổi website

Những lưu ý khi tối ưu CTR

  • Luôn xem xét CTR trên nhiều kênh, nhiều chiến dịch khác nhau chứ không nên phụ thuộc quá nhiều vào một nguồn truy cập.
  • Phân tích chi tiết CTR cho từng nhóm quảng cáo, từng trang đích để tìm ra nội dung hiệu quả nhất.
  • Kiểm tra CTR định kỳ hàng tuần hoặc hàng tháng. Đừng chạy theo CTR ngắn hạn mà cần có cái nhìn dài hơi hơn.
  • Kết hợp nhiều KPIs khác cùng CTR để đánh giá hiệu quả chung của chiến dịch: chi phí mỗi nhấp chuột (CPC), tỷ lệ chuyển đổi (CR), giá trị trung bình (LTV)…

Các câu hỏi liên quan tối ưu CTR


Sau đây là một số câu hỏi thường gặp liên quan đến tối ưu hóa CTR:

CTR cao có phải là tốt?

Không hẳn. CTR cao chỉ ra rằng nội dung của bạn có sức hút với người dùng. Tuy nhiên để đánh giá hiệu quả tổng thể cần kết hợp với các chỉ số khác như tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu…

Làm thế nào để biết mức CTR tốt trong ngành của mình?

Bạn có thể tham khảo báo cáo ngành hàng năm của Google, Facebook, tham vấn các chuyên gia trong ngành hoặc đơn giản là tìm các đối thủ cạnh tranh trong ngành xem họ đạt mức CTR như thế nào.

Chi phí có quan trọng không khi tối ưu CTR

Chi phí đầu tư cho việc tối ưu CTR như chi phí nhân lực, tài nguyên, công cụ… cũng cần được tính đến. Nên tìm điểm cân bằng giữa chi phí bỏ ra và hiệu quả mang lại.

Khi nào thì nhận biết CTR đang giảm sút?

So sánh CTR hiện tại với các giai đoạn trước đó như tuần trước, tháng trước. Nếu thấy sự sụt giảm đột ngột thì có thể là có vấn đề về nội dung hoặc thuật toán tìm kiếm. Lúc đấy cần vào cuộc điều tra.

Có bao nhiêu lượt click mới đủ để đánh giá CTR?

Thông thường từ 100 lượt click trở lên sẽ đủ để phân tích và đánh giá CTR một cách khách quan. Dưới 100 click, tỷ lệ CTR rất dễ bị lung lay bởi một vài click ngẫu nhiên.

Kết Luận

Việc tối ưu CTR là một việc quan trọng và cần thiết phải được thực hiện bởi mọi doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp tăng khả năng thu hút khách hàng tiềm năng, tăng hiệu quả chiến dịch quảng cáo và cải thiện vị trí của quảng cáo, mà còn giúp cải thiện độ tin cậy và uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy, việc tối ưu CTR là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Nếu bạn gặp khó khăn hãy liên hệ công ty seo Tùng Phát để được tư vấn chiến lược tối ưu CTR bạn nhé.

5/5 - (1 vote)
Tùng Bùi - CEO Tùng Phát

Tùng Bùi SEO tôi là CEO & Founder Công ty SEO Tùng Phát. Với hơn + 10 năm kinh nghiệm làm SEO thực chiến ( Seo từ khóa website, Thiết Kế Website).
Tôi sẽ mang đến cho Anh/Chị – Giải pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả cao thông qua các chiến lược tối ưu Seo tổng thể, seo từ khóa website lên top Google.
Nến bạn cần tư vấn chiến lược seo hãy ib qua zalo Mr. Tùng: 0902.313.677.
Xem thêm về Chuyên gia SEO: Tùng Bùi tại đây:https://tungphat.com/tung-bui

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest

0 Góp ý
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x